LinkedIn
LinkedIn
สังคมออนไลน์สำหรับผู้เชี่ยวชาญทุกสายงานลิงค์อิน (LinkedIn)
เป็นเว็บไซต์เครือข่ายสังคมที่เน้นด้านเครือข่ายธุรกิจ
ถูกใช้เพื่อการสร้างเครือข่ายทางวิชาชีพเป็นหลัก จนถึงเดือนมกราคม พ.ศ. 2550,
LinkedIn มีผู้ลงทะเบียนใช้งานมากกว่า 9
ล้านผู้ใช้ ใน 150 อุตสาหกรรม และ 400
ภูมิภาคเศรษฐกิจ
น้อยคนนักบนโลกอินเทอร์เน็ต
ที่จะไม่รู้จัก Social Media ที่ชื่อว่า “LinkedIn”
ซึ่งเว็บไซต์ LinkedIn นั้นถูกสร้างขึ้นสำหรับผู้ใช้งานทั่วไป
หรือหน่วยงานต่างๆ ที่มีความรู้ และประสบการณ์ในการทำงาน เปรียบได้กับการเป็น “มืออาชีพ” ที่ต้องใช้เครือข่ายเป็นตัวช่วยในการสร้าง
ผลงาน เพื่อทำให้เกิดความน่าเชื่อถือ เรียกได้ว่าเป็น Social Media สำหรับการสร้างอาชีพให้แก่ผู้เล่น LinkedIn และบริษัทที่ต้องการหาพนักงานก็สามารถวิ่งเข้าช่องทาง
LinkedIn ได้เช่นเดียวกัน
วัตถุประสงค์
จุดประสงค์หลักของเว็บไซต์นี้
คืออนุญาตให้ผู้ใช้ที่ลงทะเบียนแล้ว
สามารถสร้างรายการที่ติดต่อของผู้คนที่พวกเขารู้จักและเชื่อถือในการทำธุรกิจ
ผู้คนในรายการนี้เรียกว่า "Connections". ผู้ใช้สามารถเชิญใครก็ได้
(ไม่ว่าจะเป็นผู้ใช้ LinkedIn หรือไม่) เข้ามาเป็น connection LinkedIn สามารถทำอะไรได้บ้าง
1. เว็บแสดงประวัติการทำงานหรือประสบการณ์
(Resume)
เพื่อหางาน
2. บริษัทที่ต้องการหาพนักงานก็สามารถวิ่งเข้าช่องทาง
(LinkedIn)
ได้
3. แหล่งข้อมูล และเครือข่ายอีกมากมาย
รวมทั้งต่อยอดธุรกิจไปทั่วโลก
4. แหล่งแลกเปลี่ยนความคิดเห็น
และวิธีการทำงานให้ประสบความสำเร็จในสายอาชีพเดียวกัน
ประโยชน์
1. ในอดีต Profile
ของคุณอาจจะถูกจำกัดอยู่ที่ Resume ซึ่งจะแนบผลงาน
และประวัติการทำงาน ส่งให้แก่ฝ่ายบุคคลขององค์กรที่คุณสนใจผ่านอีเมล์
ซึ่งโอกาสในการที่องค์กรทั้งหลายจะเข้ามาค้นหาคุณก็ต้องขึ้นอยู่กับเวลา
และจังหวะในการพบเห็น แต่ถ้าหากว่าคุณใช้ LinkedIn ผู้ว่าจ้างหรือหน่วยงานบริษัททั้งหลายจะมีโอกาสพบเห็นรูปภาพและประวัติการทำ
งานในหน้าแรกของ Profile ของคุณ ได้ง่ายและเป็นวงกว้าง
2. เพิ่มผลลัพธ์ในการค้นหาประวัติของคุณผ่านเครื่องมือค้นหาอย่าง
Google,
Yahoo, Bing และอื่นๆ เพราะเมื่อประวัติของคุณปรากฏอยู่บนเว็บไซต์ LinkedIn
แล้วคุณสมบัติของคุณตรงตามสายงานที่บริษัทต่างๆ
ได้อธิบายไว้ในประวัติ หรือ Profile ผลลัพธ์การค้นหาผ่าน Google,
Yahoo และ Bing ก็จะมีโอกาสพบคุณมาก
3. มีบุคคลหรือหน่วยงานอ้างอิง
รับรองการทำงาน และแนะนำคุณผ่านระบบของ LinkedIn โดยให้ผู้ที่รู้จักคุณหรือร่วมงานด้วย
มาทำการรับรองการทำงาน และแนะนำคุณแก่ผู้ว่าจ้าง โดยปรากฏหน้าแรกที่โชว์ประวัติ
หรือ Profile ของคุณให้ผู้ว่าจ้างใหม่สามารถเข้ามาดูบุคคลที่มารับรองการทำงาน
ทำให้เกิดความน่าเชื่อถือในอาชีพของคุณสูงขึ้น
4. บริการและการให้คำแนะนำของเป็นส่วนหนึ่งของคุณสมบัติที่เป็นเอกลักษณ์
และแนวคิดหลักของ LinkedIn มากกว่า Social
Network ตัวอื่น สิ่งที่ดีที่สุด คือ การให้คำแนะนำในทุกๆ เรื่อง
หรือคำแนะนำที่ดีที่สุดเฉพาะเรื่อง
5. ทำให้การนัดหมาย หรือ
การนัดสัมภาษณ์ลูกค้าของคุณเป็นไปได้สวย LinkedIn เป็นอีกช่องทางหนึ่งที่อำนวยความสะดวกในเรื่องของการนัดสัมภาษณ์
พูดคุย หรือเชิญชวนให้เข้ากิจกรรมอย่างใดอย่างหนึ่ง คุณสามารถตั้งค่าการนัดหมาย
โดยเข้าไปที่ประวัติ หรือ Profile ของคนๆ นั้นได้ทันที
ที่สำคัญได้ทราบถึงเบื้องหลังประวัติการทำงาน และหน้าที่ๆ ต้องรับผิดชอบ
ทำให้ประเด็นการสัมภาษณ์ หรือการพูดคุยมีขอบเขตที่เล็กลงและชัดเจนมากขึ้น
ภาพที่ 7 ภาพตัวอย่าง Profile
LinkedIn
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น