วันอาทิตย์ที่ 9 กันยายน พ.ศ. 2555

Present เทคโนโลยีเว็บ..LinkedIn...บทความ


บทความเกี่ยวกับ LinkedIn 

วันนี้ Socialmer ก็อยากจะขอเกริ่นนำเรื่องของ Social Media อีกเจ้าหนึ่งซึ่งมีผู้ใช้ [6]  งานจริงจังอยู่เยอะพอสมควร แต่ก็ยังมีอีกหลายคนที่ยังไม่เคยแม้แต่ได้ยินชื่อ นั่นก็คือ LinkedIn (จริงๆ ต้องอ่านว่า ‘ลิงค์อิน’ แต่บางท่านอ่านว่า “ลิงเค็ดอิน”) ขอเล่าประวัติคร่าวๆ ว่าจริงๆ แล้ว LinkedIn ก่อตั้งในเดือนธันวาคม ปี 2002 แต่เปิดตัวครั้งแรกในเดือน พฤษภาคม ปี 2003 ซึ่งตอนแรก ทางLinkedIn วางตำแหน่งตัวเองเป็น ‘Professional Networking’ หรือเรียกได้ว่าเป็น “เครือข่ายผู้คนมืออาชีพ” เป้าหมายในการใช้งานหลักๆ มีอยู่ 2 ประการด้วยกันคือ
             1.  เหมาะสำหรับผู้ที่ต้องการหา คนมืออาชีพ” ยกตัวอย่างเช่น
                                                          Ø   ฝ่ายบุคคล ที่ต้องการหาคนที่มีความรู้ความสามารถเฉพาะทาง หรือ
   Ø   นักจัดหางานต่างๆ (Recruiter) คนกลุ่มนี้เปรียบเสมือนนักล่า หรือนักหาคน (Hunter) ให้กับบริษัทต่างๆ ในสมัยนี้มีบริษัทจัดหางานเยอะมาก โดยส่วนใหญ่ก็มักจะเปิดบริษัทขึ้นมา และขอใบอนุญาตในการดำเนินการสรรหา จัดหา จัดสรร จัดจ้าง คน” โดยตนนั้นเป็น ตัวกลาง” ส่วนผลประโยชน์ของบริษัทจัดหางานส่วนใหญ่จะมาจากค่าคอมมิชชั่น หรืออาจจะเป็นเปอร์เซ็นต์ตามที่บริษัทที่จ้างกับบริษัทจัดหางานตกลงกันไว้ ส่วนใหญ่ฐานข้อมูลในการหาผู้คน หลายๆ บริษัทอาจจะใช้พวก JobsDB.comJOBTOPGUN
                                                     โดยโมเดลการหารายได้ของจะอยู่ตรงที่ถ้าคุณหรือบริษัทยอมเสียเงิน คุณจะได้สิทธิ์ในการใช้งานในรูปแบบพิเศษกว่า ไม่ว่าจะเป็นเรื่องการหาคน การเก็บข้อมูลของคนที่คุณถูกใจในโฟลเดอร์ที่คุณสร้างเอง การเข้าถึงข้อมูลของคนที่คุณไม่ได้มีสายสัมพันธ์ ฯ
       2.  เหมาะสำหรับคุณเองที่ต้องการหา งาน” 
  โดยใช้เว็บเป็นสื่อกลาง แต่โดยทั่วๆ ไปคนจะคุ้นเคยกับการใช้งาน JobsDB.com กับ JOBTOPGUN มากกว่า เพราะว่าเป็นอะไรที่ง่ายในการใส่ข้อมูล และมีมาตรฐานในการกรอก แต่ความแตกต่างของเว็บที่เพียงแค่เรากรอกข้อมูลเหมือนเขียน ใบสมัครงาน (Resume)” ตัว LinkedIn จะมีความต่างตรงที่ ระบบมีการสร้างความสัมพันธ์เชื่อมโยงกับเพื่อนของเรา หรือกลุ่มคนที่ถูกแนะนำโดยระบบ เพื่อที่เราจะสร้างสายสัมพันธ์ในเครือข่าย ซึ่งก็คล้ายๆ กับ Facebook


ภาพที่ 8 ภาพตัวอย่างหน้า Login LinkedIn [6]


ปัจจุบัน LinkedIn เติบโตจนขยายสาขาไปในหลายๆ ประเทศทั่วโลก คล้ายๆ กับ Google Thailand  เหมือนกันที่แต่ละประเทศที่ทางบริษัทเข้าไปเปิด จะมีการให้การสนับสนุนการใช้งาน การเริ่มสร้างภาพลักษณ์ขององค์กรให้ดูเป็น Local  มากขึ้น
LinkedIn ปัจจุบันมีผู้ใช้งานราว 135 ล้านคน และเริ่มขยายไปเรื่อยๆ มากขึ้นตามกระแสของ Social Network ถ้าวันนี้คุณอยากลองเปิดโอกาสในการสมัครงานกับบริษัทต่างชาติ อยากจะขอแนะนำ LinkedIn ครับเพราะเป็นทางเลือกที่ดีทางหนึ่ง แล้วพบกันใหม่ครับ [6]

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น