วันอาทิตย์ที่ 9 กันยายน พ.ศ. 2555

Present เทคโนโลยีเว็บ...LinkedIn


LinkedIn
LinkedIn สังคมออนไลน์สำหรับผู้เชี่ยวชาญทุกสายงานลิงค์อิน (LinkedIn) เป็นเว็บไซต์เครือข่ายสังคมที่เน้นด้านเครือข่ายธุรกิจ ถูกใช้เพื่อการสร้างเครือข่ายทางวิชาชีพเป็นหลัก จนถึงเดือนมกราคม พ.ศ. 2550, LinkedIn มีผู้ลงทะเบียนใช้งานมากกว่า 9 ล้านผู้ใช้ ใน 150 อุตสาหกรรม และ 400 ภูมิภาคเศรษฐกิจ
                     น้อยคนนักบนโลกอินเทอร์เน็ต ที่จะไม่รู้จัก Social Media ที่ชื่อว่า “LinkedIn” ซึ่งเว็บไซต์ LinkedIn นั้นถูกสร้างขึ้นสำหรับผู้ใช้งานทั่วไป หรือหน่วยงานต่างๆ ที่มีความรู้ และประสบการณ์ในการทำงาน เปรียบได้กับการเป็น มืออาชีพที่ต้องใช้เครือข่ายเป็นตัวช่วยในการสร้าง ผลงาน เพื่อทำให้เกิดความน่าเชื่อถือ เรียกได้ว่าเป็น Social Media สำหรับการสร้างอาชีพให้แก่ผู้เล่น LinkedIn และบริษัทที่ต้องการหาพนักงานก็สามารถวิ่งเข้าช่องทาง LinkedIn ได้เช่นเดียวกัน
                       วัตถุประสงค์
                          จุดประสงค์หลักของเว็บไซต์นี้ คืออนุญาตให้ผู้ใช้ที่ลงทะเบียนแล้ว สามารถสร้างรายการที่ติดต่อของผู้คนที่พวกเขารู้จักและเชื่อถือในการทำธุรกิจ ผู้คนในรายการนี้เรียกว่า "Connections". ผู้ใช้สามารถเชิญใครก็ได้ (ไม่ว่าจะเป็นผู้ใช้ LinkedIn หรือไม่) เข้ามาเป็น connection LinkedIn สามารถทำอะไรได้บ้าง
1.  เว็บแสดงประวัติการทำงานหรือประสบการณ์ (Resume) เพื่อหางาน
2.  บริษัทที่ต้องการหาพนักงานก็สามารถวิ่งเข้าช่องทาง (LinkedIn) ได้
3.  แหล่งข้อมูล และเครือข่ายอีกมากมาย รวมทั้งต่อยอดธุรกิจไปทั่วโลก
4.  แหล่งแลกเปลี่ยนความคิดเห็น และวิธีการทำงานให้ประสบความสำเร็จในสายอาชีพเดียวกัน

                      ประโยชน์
1.   ในอดีต Profile ของคุณอาจจะถูกจำกัดอยู่ที่ Resume ซึ่งจะแนบผลงาน และประวัติการทำงาน ส่งให้แก่ฝ่ายบุคคลขององค์กรที่คุณสนใจผ่านอีเมล์ ซึ่งโอกาสในการที่องค์กรทั้งหลายจะเข้ามาค้นหาคุณก็ต้องขึ้นอยู่กับเวลา และจังหวะในการพบเห็น แต่ถ้าหากว่าคุณใช้ LinkedIn ผู้ว่าจ้างหรือหน่วยงานบริษัททั้งหลายจะมีโอกาสพบเห็นรูปภาพและประวัติการทำ งานในหน้าแรกของ Profile ของคุณ ได้ง่ายและเป็นวงกว้าง
2.  เพิ่มผลลัพธ์ในการค้นหาประวัติของคุณผ่านเครื่องมือค้นหาอย่าง Google, Yahoo, Bing และอื่นๆ เพราะเมื่อประวัติของคุณปรากฏอยู่บนเว็บไซต์ LinkedIn แล้วคุณสมบัติของคุณตรงตามสายงานที่บริษัทต่างๆ ได้อธิบายไว้ในประวัติ หรือ Profile ผลลัพธ์การค้นหาผ่าน Google, Yahoo และ Bing ก็จะมีโอกาสพบคุณมาก
3.  มีบุคคลหรือหน่วยงานอ้างอิง รับรองการทำงาน และแนะนำคุณผ่านระบบของ LinkedIn  โดยให้ผู้ที่รู้จักคุณหรือร่วมงานด้วย มาทำการรับรองการทำงาน และแนะนำคุณแก่ผู้ว่าจ้าง โดยปรากฏหน้าแรกที่โชว์ประวัติ หรือ Profile ของคุณให้ผู้ว่าจ้างใหม่สามารถเข้ามาดูบุคคลที่มารับรองการทำงาน ทำให้เกิดความน่าเชื่อถือในอาชีพของคุณสูงขึ้น
4. บริการและการให้คำแนะนำของเป็นส่วนหนึ่งของคุณสมบัติที่เป็นเอกลักษณ์ และแนวคิดหลักของ LinkedIn มากกว่า Social Network ตัวอื่น สิ่งที่ดีที่สุด คือ การให้คำแนะนำในทุกๆ เรื่อง หรือคำแนะนำที่ดีที่สุดเฉพาะเรื่อง
5.  ทำให้การนัดหมาย หรือ การนัดสัมภาษณ์ลูกค้าของคุณเป็นไปได้สวย LinkedIn เป็นอีกช่องทางหนึ่งที่อำนวยความสะดวกในเรื่องของการนัดสัมภาษณ์ พูดคุย หรือเชิญชวนให้เข้ากิจกรรมอย่างใดอย่างหนึ่ง คุณสามารถตั้งค่าการนัดหมาย โดยเข้าไปที่ประวัติ หรือ Profile ของคนๆ นั้นได้ทันที ที่สำคัญได้ทราบถึงเบื้องหลังประวัติการทำงาน และหน้าที่ๆ ต้องรับผิดชอบ ทำให้ประเด็นการสัมภาษณ์ หรือการพูดคุยมีขอบเขตที่เล็กลงและชัดเจนมากขึ้น


ภาพที่ 7 ภาพตัวอย่าง Profile LinkedIn


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น